Đường Kẻ Trên Sân Bóng 11 Là Gì? ⚡ Quy Định Về Các Đường Kẻ Vạch

Trong thời đại ngày nay, một khi đã xem hay chơi bóng đá thì chắc chắn bạn phải biết ý nghĩa của các vạch kẻ trên sân bóng. Như đã đề cập, mỗi đường ranh giới trên mặt đất đều có những đặc điểm, nhiệm vụ khác nhau. Còn chi tiết thì hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết đường kẻ trên sân bóng 11 dưới đây nhé.

Tổng quan các đường nét trên sân bóng 11

Kích thước sân bóng đá dành cho 11 cầu thủ theo tiêu chuẩn FIFA

Các chuyên gia của Uniscore cho biết sân bóng 11 hiện nay thường có khoảng 6 loại đường ranh giới khác nhau, có thể là dọc, ngang, vuông… Tất nhiên, chúng đều được FIFA quy định rõ ràng trong luật thi đấu.

Đầu tiên là đường bên, đánh dấu ranh giới của khu đất và không gian ngoại vi. Tiếp theo là đường trung tâm, chia trường thành hai phần bằng nhau. Khu vực phạt đền được chia thành khu vực cấm và khu vực cấm nhỏ, thủ môn có quyền dùng tay.

Cờ phạt góc đánh dấu thời điểm thực hiện quả phạt góc. Đá phạt đền được sử dụng khi thực hiện quả đá phạt từ cự ly 11 m. Điểm đá phạt 7,32 m và đường biên ngang là ranh giới của khung thành. Đường giữa của vòng tròn trung tâm là nơi thực hiện cú đá trung lập. Cuối cùng là đường khung thành, đánh dấu ranh giới của khung thành.

Cụ thể, đường ranh giới 100-110 mét là đường kẻ dọc theo mép sân, dùng để xác định ranh giới giữa sân và không gian ngoại vi. Khi bóng chạm đường biên, trận đấu thường bị gián đoạn để bắt đầu lại bóng. Đó cũng là nơi thực hiện giao bóng, thay người, thay người nhưng huấn luyện viên không thể vượt qua.

Đường khung thành từ 64 đến 75 mét là đường nằm ngang dọc theo cạnh khung thành, dùng để xác định ranh giới giữa khu vực bên trong và bên ngoài khung thành. Khi bóng đi qua đường biên và chạm vào cầu thủ đối phương, quả phạt góc thường được hưởng. Đường khung thành và đường khung thành là điểm bắt đầu và kết thúc của trận đấu và thường đóng vai trò quan trọng hơn trong bóng đá.

Vạch đánh dấu đường giữa sân và khu phạt đền

Ý nghĩa các vạch trên sân bóng 11 theo quy định 2024

Theo nguồn từ Uniscore cho biết, vòng tròn trung tâm trong bóng đá 11 hay còn gọi là vòng tròn trung tâm là khu vực hình tròn nằm ở giữa sân, thường có bán kính khoảng 9,15 m. Nó được dùng để xác định vị trí của các cầu thủ khi bắt đầu trận đấu và thậm chí là quyết định vị trí của cú sút trung lập.

Đường giữa sân hay đường giữa sân là đường nằm ngang ngăn cách sân với đường dọc, thường có cùng kích thước với đường khung thành và có tác dụng bắt đầu trận đấu từ điểm giữa.

Khu vực phạt đền, hay khu vực hạn chế, bao gồm khu vực phạt đền và khu vực khung thành nhỏ, là khu vực hình chữ nhật ở mỗi đầu sân. Bán kính vòng cấm nói chung là khoảng 16,5 mét tính từ tâm chấm phạt đền 11m.

Trong vòng cấm, chấm phạt đền được đánh dấu rõ ràng, có đường kính 22 cm, cách đường khung thành 11 m. Ngoài ra, trước khung thành có vạch 5,5m trong bán kính 16,5m dành cho đá phạt gián tiếp và để thủ môn đặt bóng về phía khung thành.

Vòng cấm là nơi diễn ra hầu hết các tình huống quan trọng nhất trên sân như phạm lỗi hoặc tranh chấp. Đây được coi là lĩnh vực nhạy cảm vì những hành động sai trái trong lĩnh vực này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Các đường kẻ vạch gôn, chấm phạt góc

Ý nghĩa các vạch trên sân bóng 11 theo quy định 2024

Theo những người biết về football schedule uf thì đường khung thành hay còn gọi là đường khung thành là một đường nằm ngang dọc theo đường khung thành trên sân, tạo nên ranh giới giữa khu vực bên trong và bên ngoài khung thành.

Chiều dài của đường khung thành thường tương đương với chiều rộng của khung thành, khoảng 7,32 mét. Đường khung thành chủ yếu được sử dụng để xác định xem bóng có vượt qua vạch vôi và ghi bàn hay không. Nó là phần quan trọng quyết định kết quả của mỗi trận đấu.

Dấu phạt góc xuất hiện ở 4 góc sân, tiếp giáp với đường khung thành và đường khung thành, dùng để thực hiện các quả phạt góc. Mỗi đội thực hiện 2 quả phạt góc và 2 quả phạt góc. Khu vực phạt góc thường sẽ có hình vuông hoặc hình tròn, có bán kính khoảng 30 cm.

Thay vào đó, vòng cung góc được thể hiện bằng một phần tư vòng tròn khi có cờ phạt góc và các cầu thủ có thể đặt bóng ở khu vực này từ điểm góc đến vòng cung, khoảng 1m, nhưng không được đặt bóng ở đường thẳng tiếp theo. vòng cung.

Mong rằng sau bài viết trên các bạn đã hiểu được ý nghĩa của các đường kẻ trên sân bóng 11. Từ giờ trở đi các bạn hãy yên tâm rằng mọi thông tin nêu trên vẫn rất chính xác vì FIFA chưa hề có bất kỳ thay đổi nào cả.

Bài viết liên quan