Hướng Dẫn Cách Chơi Bài Ma Sói Thông Minh Bạn Nên Biết

Khi nhắc đến trò chơi cờ bàn độc đáo, nhiều người nghĩ ngay đến ma sói. Bởi đây là trò chơi cờ bàn có nhiều ưu điểm. Hơn nữa, trò chơi ma sói cho phép từ 7 đến 40 người cùng chơi. Rất phù hợp với những nhóm bạn đông người, những buổi tụ tập bạn bè sôi động… Dưới đây là cách chơi bài ma sói thông minh nhất mà bạn cần biết.

Tổng quan về trò chơi ma sói

Cách chơi ma sói không quá khó hay phức tạp. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu về cách chơi ma sói hay cách chơi ma sói trực tuyến, chúng ta sẽ cùng xem lại nguồn gốc của trò chơi này. Theo đó, ma sói là trò chơi do hai người Pháp là Hervé Marly và Philippe Des Pallières xây dựng và phát triển.

Cốt truyện của trò chơi ma sói được lấy từ một câu chuyện có thật vào giữa thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, thời kỳ đỉnh cao của ma sói. Cụ thể, bối cảnh của trò chơi là một ngôi làng nhỏ nằm bên bờ sông. Cuộc sống của dân làng rất yên bình cho đến khi ma sói xuất hiện.

Thế lực này đã đảo lộn cuộc sống của dân làng vì chúng quá xảo quyệt. Ban ngày, chúng cải trang thành thường dân và trà trộn vào đám đông, còn ban đêm, khi mặt trăng lên, ma sói sẽ lộ nguyên hình và ra ngoài giết người. Vì sự xuất hiện của ma sói, cuộc sống của dân làng trở nên căng thẳng với sự lo lắng, ngờ vực và sợ hãi lẫn nhau.

Trước tình hình này, dân làng phải liên kết lại để bàn bạc và tìm ra ma sói đang che giấu ai. Các phiên tòa được tổ chức hàng ngày. Người bị dân làng nghi ngờ và kết tội nhiều nhất sẽ bị trừng phạt (treo cổ), bất kể họ có phải là ma sói hay không.

Ma sói là trò gì? Cách chơi thắng ma sói online mà người chơi Pro không muốn ai biết

Thông tin về các phe phái khi chơi ma soi

Trò chơi ma sói luôn có 3 phe chính: dân làng, ma sói và phe thứ 3.

Bởi vì cốt truyện và lối chơi của trò chơi ma sói giúp người chơi rèn luyện kỹ năng tư duy và phán đoán. Đây thậm chí còn là cách hiệu quả để bạn cải thiện kỹ năng thuyết phục và giao tiếp của mình.

Có thể nói, nếu bạn là người thiếu tự tin, giao tiếp kém, không biết cách diễn đạt và bảo vệ quan điểm của mình thì ma sói là một trò chơi cực kỳ phù hợp với bạn. Hơn nữa, trong những buổi tụ tập bạn bè, bạn nên chơi ma sói để giết thời gian và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Tuy nhiên, để bắt đầu chơi, bạn cần phải hiểu rõ về game ma sói, cần phải biết những cách chơi ma sói hay và đặc biệt là các phe phái khi chơi ma sói. Theo đó, số lượng thành viên tham gia ma sói thường dao động từ 7 đến 40 người. Mặc dù có những phiên bản cho phép 5 người chơi nhưng không được phổ biến lắm. Trong đó, tối đa chỉ có 4 ma sói tham gia. Hơn nữa, càng nhiều người chơi thì sẽ càng có nhiều dân làng. Về cơ bản, cứ thêm 1 người chơi thì sẽ có thêm 1 dân làng.

Ngoài ra, nhóm ma sói cần bầu ra một người điều khiển trò chơi. Người này sẽ điều khiển từng lượt chơi. Nếu bạn là người điều khiển trò chơi, hãy thử thêm một số hướng dẫn để giúp mọi người trong trò chơi đi đúng hướng. Cụ thể:

Phe Dân làng/Thường dân

Nguồn tin từ iwin cho biết: Khi bạn tham gia phe dân làng hoặc thường dân, nhiệm vụ chính của bạn là tìm ra những con sói và treo cổ chúng. Tuy nhiên, những con sói xảo quyệt thường ẩn núp rất kỹ. Hơn nữa, chỉ một số ít dân làng có đủ sức mạnh để giết sói vào ban đêm. Xe của dân làng thường bao gồm:

  • Dân làng/Thường dân: Đây là nhóm người chiếm đa số trong các nhân vật. Nhiệm vụ của dân làng là quan sát và thảo luận để chỉ ra ma sói nào ở dạng người để bị treo cổ. Nếu bạn là dân làng, bạn sẽ ngủ vào ban đêm và thức dậy vào ban ngày để thảo luận. Về cơ bản, dân làng có nhiều thời gian để suy luận và phán đoán trước khi quyết định lựa chọn cuối cùng. Tuy nhiên, nếu ma sói cắn dân làng vào ban đêm, họ sẽ chết.
  • Tiên tri: Khi đêm xuống, tiên tri sẽ được người quản trò gọi đến và có quyền đoán ma sói là ai bằng cách chỉ vào người đó. Nếu đúng, người quản trò sẽ gật đầu và giơ tay đồng ý, nếu không, người quản trò sẽ lắc đầu. Nhiệm vụ của tiên tri là xuất hiện đúng lúc và dùng lý lẽ để hướng dẫn dân làng tìm ma sói. Tiên tri cũng sẽ chết nếu bị ma sói cắn.
  • Các nhân vật khác: Trong trò chơi ma sói còn có các nhân vật khác như lính canh, thợ săn, phù thủy, già làng, thần tình yêu Cupid, các bé gái, cảnh sát trưởng.

Hướng dẫn cách chơi ma sói - Luật chơi ma sói

Phe ma sói

Theo lối chơi ma sói , nếu bạn trở thành thành viên của phe ma sói, mục tiêu của bạn là giết hết dân làng. Hơn nữa, miễn là số lượng sói bằng số lượng người, phe ma sói sẽ thắng. Trong trò chơi, ma sói có sức mạnh rất lớn vào ban đêm. Bạn có thể dễ dàng đột nhập vào nhà ai đó và cắn chết họ. Nhưng đôi khi, sức mạnh đó cũng bị dân làng có năng lực đặc biệt kiềm chế. Họ có thể bảo vệ dân làng hoặc thậm chí giết ma sói.

Cách chơi ma sói cũng quy định rằng vào ban ngày, khi phe ma sói yếu, bạn cần ẩn núp, trà trộn vào đám đông, cố gắng thuyết phục, lý luận và dụ dỗ con mồi tin tưởng bạn. Phe ma sói bao gồm 2 loại chính:

  • Normal Wolf: Có tối đa 4 lá bài normal wolf trong game. Nếu bạn chọn lá bài này, nhiệm vụ của bạn là được game master đánh thức mỗi đêm và giết 1 dân làng. Điểm thú vị là ma sói có thể chọn giết người, không cắn ai hoặc giết lẫn nhau.
  • Sói con: Sói con cũng có khả năng giết dân làng như sói thường. Tuy nhiên, khi sói con chết, sói thường sẽ được phép cắn 2 người liên tục vào đêm hôm sau.

Bên thứ ba

Nếu bạn thuộc phe này, bạn cần phải thực hiện các nhiệm vụ riêng biệt để trở thành người chiến thắng. Cụ thể:

  • Cặp đôi đối lập: Cupid có khả năng ghép đôi bất kỳ hai người nào. Nếu hai người đến từ hai phe phái khác nhau (sói và thường dân), họ sẽ trở thành bên thứ ba với nhiệm vụ là hai người cuối cùng còn sống. Nếu một trong hai người chết, người kia cũng sẽ chết.
  • Nửa người nửa sói: Vốn là dân làng, nhưng nếu bị sói cắn, người này sẽ không chết mà sẽ biến thành sói.
  • Sói trắng: Sói trắng cũng thức dậy cùng với sói thường khi được người quản trò gọi. Nhưng cứ 2 đêm, sói trắng có quyền giết 1 con sói thường với nhiệm vụ trở thành người sống sót duy nhất.
  • Piper: Mỗi đêm, nhân vật này sẽ thôi miên hai người. Những người bị thôi miên sau đó sẽ được đánh thức để nhìn thấy nhau. Piper chiến thắng khi tất cả những người chơi còn sống sót đã bị thôi miên.
  • Thief : Nếu bạn đưa một tên trộm vào trò chơi, bạn cần thêm 2 lá bài chức năng khác rồi chia ra. Tên trộm sẽ thức dậy vào đêm đầu tiên và có thể nhìn thấy và chọn một trong hai chức năng khác ngoài chức năng được chỉ định. Tuy nhiên, nếu ít nhất một trong hai vai trò là sói, tên trộm phải là sói.

Mẹo sắp xếp người chơi trong trò chơi ma sói với 7 người trở lên

Điểm thú vị nhất của trò chơi ma sói là càng đông người thì càng vui. Hơn nữa, tùy vào số lượng người tham gia mà trò chơi sẽ có một số thay đổi nhỏ. Đặc biệt là thay đổi về cách thiết lập và sắp xếp số lượng người chơi. Cụ thể:

  • Nhóm từ 7-9 người chơi có 2 ma sói, 1 lính canh, 1 tiên tri và những người còn lại là thường dân.
  • Nhóm từ 10 – 11 người chơi có 3 ma sói, 1 lính canh, 1 tiên tri, 1 thợ săn, còn lại là thường dân.
  • Một nhóm 12-13 người có 3 ma sói, 1 vệ binh, 1 tiên tri, 1 thần tình yêu, 1 thợ săn, còn lại là thường dân.
  • Một nhóm 14 người chơi có 3 ma sói, 1 lính canh, 1 thợ săn, 1 nhà tiên tri, 1 phù thủy, 1 thần tình yêu, 1 kẻ phản bội và 5 thường dân.
  • Một nhóm gồm 15 người chơi có 4 ma sói, 1 lính canh, 1 thợ săn, 1 nhà tiên tri, 1 phù thủy, 1 thần tình yêu, 1 kẻ phản bội và 6 thường dân.
  • Một nhóm 16 người chơi có 4 ma sói, 1 lính canh, 1 thợ săn, 1 nhà tiên tri, 1 phù thủy, 1 thần tình yêu, 1 kẻ phản bội và 6 thường dân.
  • Một nhóm gồm 17 người chơi có 4 ma sói, 1 lính canh, 1 thợ săn, 1 nhà tiên tri, 1 phù thủy, 1 thần tình yêu, 1 người thổi sáo, 1 già làng và 6 thường dân.
  • Một nhóm gồm 18 người chơi có 4 ma sói, 1 lính canh, 1 thợ săn, 1 nhà tiên tri, 1 phù thủy, 1 thần tình yêu, 1 người thổi sáo, 1 tên trộm, 1 già làng và 6 thường dân.

Cách chơi bài Ma Sói, luật chơi cơ bản

Hướng dẫn chi tiết cách chơi ma sói

Với lối chơi đơn giản, thú vị và phù hợp với đại đa số người chơi, trò chơi ma sói đã nhanh chóng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trò chơi là sự kết hợp hài hòa giữa nói dối, nói thật, bảo vệ, thuyết phục… Tất cả đều nhằm mục đích tìm ra ai là ma sói trong đám đông.

Tất nhiên, trong hành trình này, bạn có thể cảm thấy cảm giác thành tựu khi bạn thuyết phục thành công người khác hoặc bất lực khi bạn không thể thuyết phục, khi không ai tin bạn…. Để bắt đầu trò chơi, mọi người sẽ ngồi thành vòng tròn và lắng nghe hướng dẫn và quản lý của người quản trò. Mỗi người sẽ được phát một thẻ nhân vật. Từ đó, bạn có thể xác định mình thuộc phe dân làng, phe ma sói hay phe thứ ba.

Tất nhiên, bạn tuyệt đối không được tiết lộ nhân vật của mình. Sau khi chia bài và chia đội, trò chơi sẽ bắt đầu vào đêm đầu tiên:

Đêm đầu tiên

Cách chơi ma sói vào đêm đầu tiên là mọi người sẽ nhắm mắt và đi ngủ, người quản trò sẽ gọi những người có chức năng đặc biệt thức dậy. Lúc này, vai trò đặc biệt được gọi sẽ mở mắt và thực hiện chức năng của mình trong im lặng.

Ví dụ, khi người quản trò gọi “Sói, thức dậy”, những người cầm lá bài sói sẽ mở mắt và nhìn nhau. Người quản trò tiếp tục nói “Sói, tìm con mồi của ngươi”, những người đóng vai sói sẽ đoàn kết trong im lặng và chỉ vào con mồi của mình. Ở bước này, người quản trò sẽ ghi chú các nạn nhân và nói “Sói, đi ngủ”, những con sói sẽ dần dần ngủ thiếp đi.

Về cơ bản, thứ tự người điều khiển trò chơi gọi và phân công người chơi vào đêm đầu tiên như sau: phân công kẻ trộm => phân công thần tình yêu => thần tình yêu phân công 2 người yêu => gọi lính canh => gọi sói => gọi tiên tri => gọi phù thủy => gọi người thổi sáo => gọi người thổi sáo thôi miên 2 người chơi => phân công già làng => phân công thợ săn hoặc người chơi có thể tự thiết lập thứ tự nhất định.

Ngày đầu tiên

Sau đêm đầu tiên, người chơi sẽ chuyển sang ngày đầu tiên. Người quản trò sẽ ra hiệu cho mọi người mở mắt và thông báo ai đã bị sói giết. Sau đó, dân làng cần bỏ phiếu để treo cổ một người bị nghi ngờ là ma sói (có thể thảo luận để hoãn việc treo cổ). Nếu có 2 người có số phiếu treo cổ bằng nhau, sẽ không có ai bị treo cổ. Ngoài ra, tùy thuộc vào việc người chơi có tiết lộ chức năng của mình hay không, người quản trò sẽ tiết lộ danh tính của những người đã chết.

Thông thường, thời gian thảo luận để quyết định ai là ma sói sẽ kéo dài từ 3 đến 5 phút. Sau đó, mọi người sẽ có từ 5 đến 10 giây để bỏ phiếu cho người mà họ nghĩ là ma sói. Người được xác định là ma sói sẽ có từ 30 giây đến 1 phút để đưa ra lập luận để bảo vệ. Cuối cùng, người chơi sẽ dựa trên lập luận của người được đề cử để quyết định cứu hay treo cổ người này.

Tất nhiên, người điều hành sẽ không tham gia vào cuộc thảo luận của tất cả mọi người. Người này chỉ đóng vai trò nhắc nhở nếu có ai vi phạm quy tắc và hỗ trợ quản lý thời gian chặt chẽ. Trong trường hợp không có ai bị bỏ phiếu treo cổ, tất cả người chơi sẽ ngay lập tức đi ngủ.

Cách chơi bài Ma Sói, luật chơi cơ bản - Mẹo, thủ thuật Board Game

Những đêm và ngày tiếp theo

Những ngày đêm sau đó, người quản trò vẫn triệu hồi những người có chức năng đặc biệt và cho phép họ sử dụng chức năng đó. Ngay cả khi áp dụng lối chơi ma sói với quy tắc ẩn vai trò, người quản trò vẫn phải triệu hồi những nhân vật đã chết có chức năng đặc biệt để tránh lỗi trò chơi.

Đồng thời, khi trời sáng, người điều hành sẽ thông báo những người đã chết. Những người đó sẽ trở thành ma và không thể nói một lời nào. Họ có thể ngồi yên tại chỗ nhưng phải tuyệt đối im lặng.

Người chơi cũng cần chú ý, so với những ngày chơi khác, ngày đầu tiên đặc biệt quan trọng. Bởi vì đây là ngày mà mọi người vẫn chưa có nhiều manh mối về nhau. Hơn nữa, vì có quá ít manh mối nên người quản trò có thể linh hoạt cho mọi người thêm thời gian để giới thiệu bản thân, thảo luận và tìm manh mối.

Khi trò chơi chuyển sang đêm và ngày thứ hai, tốc độ của trò chơi sẽ tăng nhanh hơn. Người quản trò sẽ để bạn ít thời gian hơn để suy nghĩ và thảo luận. Do đó, bạn cần chú ý đến cách chơi của mình để tránh bị chậm trễ.

Kết thúc trò chơi và tóm tắt

Trò chơi ma sói kết thúc khi tất cả người chơi đã xác định đúng vai trò của mình. Trò chơi có thể kết thúc theo một trong ba cách sau:

  • Dân làng chiến thắng bằng cách giết hết tất cả mọi người trong phe ma sói.
  • Bên ma sói thắng khi tổng số lớn hơn hoặc bằng bên dân làng.
  • Những người ở phe thứ ba giành chiến thắng bằng cách hoàn thành nhiệm vụ riêng của mình.

Sau khi xác định được người thắng, người thua, mọi người sẽ ngồi lại để tóm tắt. Phần này sẽ giúp mọi người hiểu được những gì đã xảy ra trong trò chơi và học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người xung quanh. Nó cũng giúp bạn học hỏi từ những sai lầm mà mình đã mắc phải.

Bài viết đã chia sẻ hướng dẫn chi tiết cách chơi bài ma sói. Nếu bạn mới chơi trò chơi này thì có thể xem hướng dẫn trên để dễ dàng chiến thắng. Chúc bạn có những phút giây vui vẻ với trò chơi ma sói.

Bài viết liên quan